กรณีที่บริษัทประกันวินาศภัย ทำการซื้อตึก อาคาร เพื่อใช้ในการดำเนินการเป็นสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ ต้องทำการรายงานธุรกรรมเกี่ยวกับทรัพย์สินกับทาง ปปง. หรือไม่ ในเบื้องต้นได้ทำการหาข้อมูลจาก แนวทางปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน เรื่องการรายงานธุรกรรมและการจัดให้ลูกค้าแสดงตนสำหรับสถาบันการเงินประเภท บริษัทประกันวินาศภัย พบว่า ไม่ได้มีการกล่าวไว้เลยเกี่ยวกับการซื้ออสังหาริมทรัพย์ แต่ในคู่มือการรายงานการทำธุรกรรมสำหรับสถาบันการเงินและผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการดำเนินการ หรือให้คำแนะนำในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับการลงทุนหรือเคลื่อนย้ายเงินทุน มกราคม 2554 ข้อ 5.5 สถาบันการเงินจะต้องรายงานการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่สถาบันการเงินเป็นคู่กรณีทั้งในฐานะผู้ซื้อหรือผู้ขายด้วย หรือในฐานะอื่นใดที่สถาบันการเงินเป็นคู่กรณีทุกครั้ง ทั้งนี้ให้หมายความรวมถึงการที่สถาบันการเงินจัดซื้อ หรือขาย หรือทำธุรกรรมกับสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ ที่อยู่ในหลักเกณฑ์ต้องรายงานการทำธุรกรรมตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง - อ่านแล้วเข้าใจว่าบริษัทต้องรายงาน แต่จากการโทรสอบถามพนักงาน ปปง. แจ้งว่าไม่ต้องแจ้งเนื่องจากเราเป็นลูกค้าไปซื้อไม่ต้องรายงาน แต่จะดูขัดกับคู่มื่อข้อ 5.5 ข้างต้นนี้ครับ จึงรบกวนทาง ปปง. ช่วยตอบคำถามดังกล่าวเพื่อบริษัทจะได้นำหลักปฏิบัติที่ถูกต้องมาดำเนินการต่อไปครับ
คำตอบที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ปปง.ถูกต้องแล้วคะ

Back
ไปหน้าหลัก